วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Omija คืออะไร



Omija หรือ Schisandra chinensis    Omija เป็นวัตถุดิบที่นำผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของ Skinfood ชุดโทนเนอร์บำรุงผิวหน้า

Omija คืออะไร



ประวัติของ Omija หรือ Schizandra chinensis เป็นพืชสมุนไพรที่ชาวตะวันออกรู้จักกันมาเป็นพันปีแล้ว      โดยมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไป   Omija  ภาษาจีนเรียก wǔ wei Zi    ในภาษาญี่ปุ่นเรียก     โกมิชิ (gomishi)  ภาษาเกาหลีเรียก omija (โอมิจา)  (hangul: 오미자),  ชาวAinu เรียกว่า รีพแนพ (repnihat) , และชื่อในทางวิทยาศาสตร์ของมันคือSchisandra chinensis   มันคือพืชชนิดหนึ่งที่ชาวจีน พี่ยุ่นและเกาหลีเขานำมาทำชาดื่มกัน  อีกนิยามหนึ่งชื่อที่ชาวจีนให้กับ Omija  คือ  "Five flavor berry"  หรือ เบอรี่ 5 รส   ซึ่งรสทั้ง 5 ที่เค้าบอกไว้คือ  เค็ม, หวาน,  เปรี้ยว,  เผ็ด* และขม
สรรพคุณของ Omija คือ มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ หรือ Antioxidant   มีการศึกษาทาด้านเภสัชวิทยาในสัตว์ว่ามันเพิ่มความสามารถในการทำงานทางกายภาพและป้องกันความเครียดจากปัจจัยอันตรายต่าง ๆ มากมาย  นอกจากนั้นยังช่วยในเรื่องของภาวะ Heat shock เช่น หนาวเกิน, เย็นเกิน, ผิวหนังไหม้, น้ำร้อนลวก, น้ำแข็งกัด, การเคลื่อนไหวที่ลำบาก หรือการขยับร่างกายไม่ได้, ดำน้ำลงลึกเกินไป,แผลอักเสบ,โดนรังสีหรือกระทั่งถูกพิษจากโลหะะหนัก    และที่สำคัญคือสารสกัดมันมีฤทธิ์เป็น  phytoadaptogen  แล้วมีผลในเรื่องของระบบประสาทส่วนกลาง,  ระบบประสาทพิมพาทติก, ระบบต่อมไร้ท่อ, ระบบหายใจ, ระบบหัวใจและหลอดเลือดรวมถึงระบบทางเดินอาหารเลยทีเดียว  (central nervous
sympathetic, endocrine, immune, respiratory, cardiovascular, gastrointestinal systems) ดังนั้น Omija จึงปลูกเป็นฟาร์มชีวภาพขนาดใหญ่ เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยา  และเครื่องสำอาง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น